ระย้า เป็นร้านอาหารใต้ที่นำบ้านเก่า 2 ชั้น มาดัดแปลงเป็นร้านอาหารในสไตล์เก๋ๆ ให้บรรยากาศย้อนยุคแบบสมัยเก่า ดูแล้วอบอุ่นนะ ชาวภูเก็ตมักเรียกตึกเก่าว่า อั้งม้อหลาว ซึ่งคำว่า อั้งม้อ ในภาษาจียฮกเกี้ยน หมายถึง ฝรั่ง ส่วนคำว่าหลาว หมายถึง บ้าน สมัยก่อนเคยเป็นบ้านของฝรั่งที่มาทำธุรกิจเหมืองแร่ในภูเก็ต รวมอายุกว่า 100 ปี ร้านระย้าเป็นร้านอาหารพื้นเมืองของภูเก็ตมากว่า 10 ตั้งอยู่สี่แยกถนนดีบุกตัดใหม่

การตกแต่งร้านที่นี่ใช้ของโบราณทั้งหมด เน้นแนวง่ายๆ อบอุ่นๆ เหมือนทานข้าวที่บ้าน

ใช้โต๊ะไม้ธรรมดาๆ ทานอาหารแบบง่ายๆ มองวิวตัวเมืองด้านนอกไปด้วย

เมนูของร้านระย้า ก็เหมือนร้านอาหารธรรมดาทั่วไป

เมื่อมาภูเก็ต ก็ต้องมาฝากท้องที่ร้านระย้า ทุกครั้ง เพราะที่นี่อาหารอร่อย รสชาติพื้นเมืองดั้งเดิมของภูเก็ต ราคาก็ถือว่าค่อนข้างแพงนะ แต่เมื่อทเียบกับความอร่อยก็ยอมจ่าย มาดูกันว่าวันนี้สั่งอะไรไปบ้าง

เมนูแรก “แกงเนื้อปูใบชะพลู” บอกได้เลยว่าแมนูนี้ทำเอาฟินส์ไปหลายวัน คือมันอร่อยมาก เนื้อปูเยอะมากๆ น้ำกะทิที่ทำมาก็หอม หวานหน่อย มันนิดๆ ลงตัวอย่างบอกไม่ถูก ทานกับเส้นหมี่ ลงตัวดีมากๆ หรือจะทานกับข้าวสวยก็อร่อย ถึงแพงก็คุ้มค่า นานๆ มาทานที ต้องลอง!

เมนูที่สอง “ยำผักกรูดกุ้งสด” ต้องบอกว่าอันนี้อร่อยไม่แพ้ แกงเนื้อปูใบชะพลู เลยนะ เพราะกุ้งตัวใหญ่มาก น้ำยำก็อร่อย ทานกับผักกรูดและหอมเจียวเข้ากันมาก

เมนูที่สาม “แกงส้มปลา” ทำได้หอมมาก ไม่มีกลิ่นคาวปลาเลย น้ำแกงเข้มข้นมากๆ เปรี้ยวนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ใช้ได้เลย

เมนูที่สี่ “หมูคั่วเกลือ” หมูทอดได้แบบไม่อมน้ำมันเลย กรอบนอกนุ่มในของจริง ชิ้นกำลังพอดีคำ ทานเล่นเป็นของว่าง หรือจะทานกับข้าวก็ได้เหมือนกัน

มาดูค่าเสียหายของเราวันนี้ โอ้วเเม่เจ้าสนนราคาอยู่ที่ 1,730 บาท อาหาร 4 อย่าง ข้าวเปล่า 2 จาน น้ำเปล่า 2 ขวด อาจจะดูแพงหรือปานกลางนะ แต่บอกได้เลยว่า อร่อยจริงต้องลอง! อ่อร้านนี้ไม่รับบัตรเครดิตนะจ๊ะ

สรุปโดยรวม สำหรับร้านระย้า ในเรื่องของอาหารถือว่าให้ 5 ดาวเลย คืออร่อยมากๆ ในส่วนของบรรยากาศร้าน ก็ตกแต่งแบบเป็นกันเอง สะอาด ความสะดวกในการเดินทางก็โอเคเลย เพราะร้านติดริมถนนหาไม่ยาก ที่จอดรถกว้าง ติดตรงที่ว่าไม่รับบัตรเครดิต ใครจะมาทานก็เตรียมเงินสดด้วยนะจ๊ะ

ข้อมูลร้าน
ที่อยู่ : สี่แยกถนนดีบุกตัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
เบอร์โทร : 076 218 155
เปิดบริการ : ทุกวัน 11.00 น. – 23.00 น.
ที่จอดรถ : บริเวณหลังร้านมีที่จอดรถของร้านเอง