หน้าหนาวปีนี้ เราได้มีโอกาสพาคุณแฟนไปเที่ยวเชียงรายซักที #มันก็จะฟินๆหน่อย และที่พักเชียงรายของเราในทริปนี้ บอกเลยว่าสุโก้ยมั่กๆ เพราะทั้งสวยชิลล์ และวิวดีไม่เหมือนใคร ว่าแล้วก็ไปเช็คอินฟินๆ แบบเจแปนนิสสไตล์ ที่ เชียงราย เรียวกัง (Chiang Rai Ryokan) ด้วยกันเลยจ้า

เชียงราย เรียวกัง ตั้งอยู่ใน อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงรายแค่ 10 กว่า กม.เท่านั้น ใกล้กับวัดร่องขุ่นและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และยังตั้งอยู่ที่เดียวกับ เรียวกังคาเฟ่ คาเฟ่สุดน่ารักที่ฮิตเป็นอันดับต้นๆ ของเชียงรายอีกด้วย

Welcome Drink >> บลูคูราสโซ่ โซดา (Blue Curacao Soda) สดชื่นสุดๆ ไปเลยล่ะ

เชียงราย เรียวกัง เป็นที่พักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม หรือที่เรียกว่าเรียวกังนั่นเอง ท่ามกลางท้องทุ่งเขียวขจี บรรยากาศธรรมชาติเงียบสงบร่มรื่น คล้ายกับประเทศญี่ปุ่นชนบท ห้องพักของที่นี่มีด้วยกันทั้งหมด 4 หลัง เราได้พักเรียวกังหลังที่ 3 ข้างในจะเป็นยังไงบ้างนั้น เข้าไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ภายในห้องพัก แบ่งเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว มีทั้งห้องนอนพร้อมมุมจิบน้ำชา มุมนั่งเล่นหน้าบ้าน และห้องน้ำแบ่งเป็นโซนแห้ง โซนเปียก และมีอ่างแช่น้ำร้อน Rotempuro ในสวนหินแบบญี่ปุ่นที่ด้านหลังบ้านอีกด้วย ส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานในห้องน้ำก็มีครบครัน นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีบริการชุดยูกาตะให้แขกที่มาพักได้ใส่ถ่ายรูปเล่นในรีสอร์ทด้วยนะ เรียกว่าเป็นกิมมิคเล็กๆ ที่น่ารักไม่เบาเลยเชียวล่ะ

ทางเข้าห้องพัก

อ่างแช่น้ำร้อน Rotempuro

ห้องน้ำแยกโซนแห้ง โซนเปียก

เสื้อคลุมสไตล์ญี่ปุ่น

ก้าวแรกที่เข้ามาในห้องพัก ก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นได้จากการออกแบบในลักษณะของเรียวกังแท้ๆ อย่างเช่น มีการใช้ฉากประตูเลื่อนโชจิ (Shoji) ที่นอนแบบฟูกฟุตอง (Futon) ตกแต่งพื้นด้วยเสื่อตาตามิ (Tatami) ซึ่งช่วงกลางวันที่นี่เค้าจะจัดมุมนั่งเล่นไว้ให้เราได้นั่งพักจิบน้ำชา เหยียดแข้งเหยียดขาผ่อนคลายกันอย่างสบายใจ พอตกเย็น เค้าก็จะเข้ามาปูที่นอนให้ ให้เราได้ฟีลเหมือนอยู่ญี่ปุ่นแท้ๆ แบบไม่ต้องไปไกล 🙂

ฉากประตูเลื่อนโชจิ (Shoji)

ที่นอนแบบฟูกฟุตอง (Futon)

ช่วงที่เราไปเป็นช่วงหน้าหนาว ตอนกลางคืนกับเช้าๆ อากาศเย็นมากถึงขนาดควันออกปากเลยนะ แต่การได้มาซุกตัวอยู่ในเรียวกังแห่งนี้ ช่วยให้ความอบอุ่นกับเราได้มากๆ เลยล่ะ ใครกำลังมองหาที่พักเชียงรายหน้าหนาว แนะนำเลยจ้า

ทางเข้าโซนบ้านพัก

วิวมุมนี้จากบ้านพักหลังในสุด

มาดูวิวจากที่พักยามเช้ากันว่าจะสวยงามขนาดไหน… ไม่ต้องพูดอะไรมาก ให้ภาพเล่าเรื่องละกันเนอะ ^^

ตื่นแต่เช้ามานั่งดูพระอาทิตย์ขึ้นที่มาพร้อมกับอากาศดีๆ ทำให้เราสดชื่นได้ไม่น้อย

มุมนี้จะมองเห็น เรียวกังฟาร์ม อยู่ไม่ไกล เพียงแค่ถนนกั้นเท่านั้น

นี่คือพาหนะคู่ใจสำหรับทริปนี้ Honda Civic 1.8 Auto ตัว Top เร่งแซงทันใจ ปลอดภัยตลอดทริป 🙂

มี โดราเอมอน การ์ตูนโปรดในวัยเด็กให้เราได้ย้อนวันวานกันด้วยนะ

มีจักรยานให้ยืมปั่นฟรี ไม่มีค่าบริการ

เจ้า “ลัคกี้” น้องหมาเจ้าถิ่น นอนอ้วนเชียว เป็นน้องหมาพันธุ์ Golden Retriever ที่น่ารักมากๆ

คุณใหญ่ – เจ้าของเชียงราย เรียวกัง และเรียวกังคาเฟ่ ท่านเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง เต็มเปี่ยมด้วยพลังคิดบวก!

บรรยากาศโดยรอบของ เชียงราย เรียวกัง เป็นสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น มีศาลากลางน้ำ และยังมีครอบครัวเจ้าเป็ดเทศตัวน้อยๆ เดินเล่นโชว์ความน่ารักให้เราได้เห็นอีกด้วย

อากาศหนาวๆ ยามเช้า กับวิวที่สบายตาสบายใจแบบนี้ เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ที่กรุงเทพ เราขอดื่มด่ำช่วงเวลานี้ไว้นานๆ หน่อยนะ 🙂

เอาล่ะ ทีนี้ก็มาดูอาหารเช้าที่ เชียงราย เรียวกัง กันบ้างดีกว่า มีทั้งแบบอาหารเหนือฟิวชั่น แบบญี่ปุ่น และแบบอเมริกัน เบรคฟาสต์ เราได้ลองครบทั้ง 3 แบบแล้วล่ะ บอกเลย อร่อยทุกอย่าง

อาหารเหนือฟิวชั่น และอาหารแบบญี่ปุ่น

อเมริกัน เบรคฟาสต์

ชุดอาหารเช้าแบบอาหารเหนือฟิวชั่น : ขนมจีนผัดหมี่ รสชาติหวานเล็กน้อย กับข้าวต้มหมูทรงเครื่อง ถูกปากคุณผู้ชายเค้าล่ะ 🙂

ขนมจีนผัดหมี่ กับข้าวต้มหมูทรงเครื่อง

ชุดอาหารเช้าแบบญี่ปุ่น : ข้าวต้มข้าวญี่ปุ่น ข้าวปั้น ปลาไข่ทอด หมูทอดกระเทียม มาพร้อมกับซุปมิโสะ และบร็อคโคลีผัดเห็ดชิเมจิ เซ็ตนี้ดีต่อใจ ดีต่อปาก ดีต่อพุงมากๆ

ข้าวต้มข้าวญี่ปุ่น ข้าวปั้น ปลาไข่ทอด หมูทอดกระเทียม

ข้าวต้มเปล่า เติมได้ไม่อั้นจ้า

ข้าวปั้นญี่ปุ่น

มาถึง เรียวกังคาเฟ่ แล้ว ก็ต้องลอง เรียวกัง ลาเต้ (Ryokan Latte) – เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของร้านด้วยสิ ไม่งั้นเดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง 😀 รสชาติเหมาะกับทั้งคอกาแฟและคอชาเขียวเลยล่ะ เพราะคุณจะได้กลิ่นหอมของชาเขียว ที่ผสานกับความเข้มของกาแฟ บอกเลยว่า หอม เข้ม ลงตัวสุดๆ

เรียวกัง ลาเต้ (Ryokan Latte)

ส่วนอีกแก้วที่เราสั่งมาลอง ก็คือ ชาเขียวเย็น อีกหนึ่ง Signature ที่คอชาเขียวอย่างเราพลาดไม่ได้ กับความหอมของชาเขียว ท็อปด้วยผงชาเขียวรสเข้ม ที่ตัดกับความหวานของเครื่องดื่มดื่มได้ดี รสชาติอร่อยสุดฟิน

ชาเขียวเย็น

ทานของคาวอิ่มแล้ว ตบท้ายด้วยของหวานกันต่อดีกว่า กับบราวนี่ และสับปะรด อร่อยดีงาม

บราวนี่ และสับปะรด

และนี่ก็คือ ชุดอาหารเช้าแบบ American Breakfast (ABF) อาหารเช้าสำหรับอีกวันของเรา ประกอบด้วย ไก่ทอด ไส้กรอก เบคอน ไข่ดาว และผักสด

เสิร์ฟพร้อมสลัดไข่ต้ม ไข่ลวก และขนมปังแบบก้อน (Roll) ทานคู่กับแยมและเนย ของหวานของเช้าวันนี้เป็นสาลี่และขนมเต้าส้อของทางใต้ นอกจากหน้าตาจะดูดีแล้ว รสชาติยังอร่อยอีกด้วยนะ ฟินลื้ม

สลัดไข่ต้ม

ไข่ลวก

ขนมปังแบบก้อน (Roll) ทานคู่กับแยมและเนย

สาลี่และเต้าส้อขนมขึ้นชื่อของทางใต้

ทริปนี้ เรามีโอกาสได้มาฝากท้องมื้อกลางวันกันที่ เรียวกังคาเฟ่ ด้วยนะ มีทั้ง ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด (Katsu Kare) ข้าวปั้นญี่ปุ่น ที่เสิร์ฟพร้อมซุปมิโสะ และ น้ำเงี้ยว เรียวกัง (Ryokan Spicy Noodle) จานนี้โปรดที่ซู้ดดด ชอบมาก เครื่องแน่น กินเต็มค่ำแบบเน้นๆ ^^ อิ่มอร่อยจนพุงกางกันเลยจ้า

ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด (Katsu Kare)

ข้าวปั้นญี่ปุ่น เสิร์ฟพร้อมซุปมิโสะ

น้ำเงี้ยว เรียวกัง

กินอิ่มแล้ว ก็ต้องจัดของหวานล้างปากกันหน่อย กับ มัทฉะเค้ก (Matcha Cake) ชั้นบนเป็นผงชาเขียวเข้มข้น สลับกับเนื้อเค้กชาเขียวและเนื้อถั่วแดงเป็นชั้นๆ ทำให้รสชาติไม่หวานมากและเข้ากันได้อย่างลงตัว ชาเขียวมัทฉะร้อน หอมกลิ่นชาเขียวมัชฉะ เมนูนี้ถ้าดื่มตอนร้อนๆ จะมีรสขมเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้จนเย็นจะมีรสค่อนข้างขม ใครที่ชอบดื่มชาเข้มๆ น่าจะชอบ

มัทฉะเค้ก และชาเขียวมัทฉะร้อน

มัทฉะโฟลท : นมปั่นวนิลา ด้านบนสุดเป็นไอศกรีมชาเขียว หอมสุดอะไรสุด กินด้วยกันแล้วอร่อยเข้ากันมากๆ

มัทฉะโฟลท

กีวี่ปั่น : รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เย็นชื่นใจ เพิ่มความสดชื่นได้ดีมากๆ เลย

ใครอยู่เชียงราย ชอบของหวาน เบเกอรี่ เครื่องดื่ม หอมหวานสดชื่น รวมทั้งอาหารเหนือและอาหารญี่ปุ่น รสชาติกลมกล่อม อยากให้ลองแวะไป เรียวกังคาเฟ่ กันดูนะคะ บรรยากาศ ‘ดีต่อใจ’ รสชาติ ‘ดีต่อพุง’ แถมยังราคาไม่แพงด้วยจ้า

มาถึงเชียงราย เรียวกังแล้ว ไม่ไปจิบเครื่องดื่มฟินๆ และถ่ายรูปกับเจ้าโตโตโร่ถือว่าพลาด! บอกเลยว่าใครได้มาแล้วต้องโพสต์ท่าถ่ายรูปชิคๆ เกร๋ๆ กับเจ้าโตโตโร่น่ารักตัวนี้กันทุกราย ที่ร้าน เรียวกังฟาร์ม พร้อมเสิร์ฟทั้งเครื่องดื่มและเบเกอรี่หน้าตาดี รสชาติโดนใจ ให้กับลูกค้าทุกคน ตามไปดูบรรยากาศของร้านกันดีกว่า

ป้ายทางเข้า Ryokan Farm จะอยู่ตรงข้าม Ryokan Cafe

แอบส่องโตโตโร่

มุมมหาชน 🙂

วิวยามเช้า น่านั่งสูดอากาศบริสุทธิ์ ไปพร้อมๆ กับจิบกาแฟหรือชาร้อนๆ มากกกก

ไปปั่นจักรยานกัน

มาดูบรรยากาศภายในร้านกันบ้าง

เมนูแนะนำของเรียวกังฟาร์มมีดังนี้จ้า >> อัญชันลาเต้ : แก้วนี้สีฟ้าพาสเทลสวยมากเลยล่ะ ทำจากดอกอัญชันปลอดสารพิษ ผสมกับนมสด รสชาติหวานน้อย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เหมาะกับสายหวาน ตามมาด้วย อัญชันมะนาวโซดา รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เพิ่มความสดชื่นได้ดีมาก และแก้วสุดท้าย.. เอาใจคอกาแฟกันบ้างดีกว่า กับ แบล็คออเรนจ์ : เอสเพรสโซ่ผสมน้ำส้มสายน้ำผึ้ง 100% ความหวานของน้ำส้มตัดกับความเข้มของกาแฟ อร่อยลงตัวพูดเลย! ใครร้อนๆ ลองมาแวะพักจิบน้ำจิบท่าให้ชื่นใจหายเหนื่อยที่นี่ได้เลยนะ! ร้านเปิดเวลา 9.00 – 18.30 น. หยุดทุกวันพฤหัสจ้า

แขกรับเชิญตัวจิ๋ว ซ่าไม่ใช่เล่น

มาดูมุมของฝาก-ของที่ระลึกกันบ้างดีกว่า ดูซิว่าจะมีอะไรน่าโดนบ้าง

ช่วงที่เรามาพักที่ Chiang Rai Ryokan แม้จะโชคไม่ดีอยู่บ้างตรงที่วันที่เรามาไม่ค่อยมีหมอกในช่วงเช้าแล้ว ทำให้เราอดถ่ายภาพสวยๆ ในช่วงหมอกหนาๆ เลย แต่ก็ไม่เบื่อเลยนะคะ เพราะที่เชียงราย เรียวกังก็มีกิจกรรมให้ทำเยอะแยะมากมาย แถมพีคสุดตรงวิวสวยๆ โดยรอบนี่แหละ ที่เป็นทุ่งนาสีเขียวสวยงามไปหมด มองแล้วรู้สึกสดชื่น..สบายตาสบายใจมาก ไหนจะมีแลนด์มาร์คน่ารักๆ อย่างเจ้าโตโตโร่ที่ต้องขอไปถ่ายภาพคู่ด้วย มีจักรยานให้ปั่นเล่น และยังมีมุมสวยๆ อีกหลายมุมให้เก็บภาพเป็นที่ระลึก โดยรวมแล้ว เราประทับใจทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ห้องพัก วิว การบริการ รสชาติอาหาร เครื่องดื่มและเบเกอรี่ รวมถึงความน่ารักของพนักงานที่นี่ที่คอยต้อนรับและดูแลเทคแคร์เราเป็นอย่างดี การมาพักที่นี่ทำให้เราได้ปิดสวิตช์จากความวุ่นวายของชีวิตในเมืองมาใช้ชีวิตให้ช้าลง ผ่อนคลายอย่างเต็มที่ และดื่มด่ำความเป็นธรรมชาติของจังหวัดเชียงราย ถ้ามีโอกาสจะกลับมาพักและมากินของอร่อยๆ ที่นี่อีกแน่นอน

ข้อมูล Chiang Rai Ryokan & Ryokan Cafe
ที่ตั้ง : ที่อยู่ 134 หมู่ 4 ตำบลบัวสลี อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย 57250
โทรศัพท์ : 081 868 3010
เว็บไซต์ : http://chiangrairyokan.com/hotel
Facebook : https://www.facebook.com/RyokanCafe
อีเมล์ : ryokancafe@gmail.com

แผนที่มาร้าน Chiang Rai Ryokan & Ryokan Cafe
พิกัด 19.819357,99.745170